Wednesday, January 6, 2010

Cisco chi 3,2 tỷ USD mua lại WebEx

Ngày 15/3, Cisco Systems cho biết đã đồng ý mua lại hãng WebEx Communications - chuyên phát triển các ứng dụng cho phép thực hiện hội họp qua mạng với giá 3,2 tỷ USD tiền mặt. Điều này đã khiến Cisco trở thành đối thủ của Microsoft trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện trên nền Web, Microsoft đã đưa ra giải pháp Live, Office Communications Server 2007 cũng với những chức năng tương tự như giải pháp kết hợp giữa Cisco và ứng dụng web từ WebEx.

Chủ tịch kiêm CEO Cisco, John Chambers

Cisco, hãng sản xuất router và switch hàng đầu thế giới, cho biết thương vụ trên đã được hội đồng quản trị hãng này thông qua, và dự kiến sẽ hoàn tất vào quý IV năm ngân sách 2007.

Cisco hy vọng kết quả từ vụ sáp nhập trên sẽ "hiện hữu" trong doanh thu năm 2008. Giá mà Cisco trả cho mỗi cố phiếu của WebEx là 57USD, và hiện đã chuyển trước 300 triệu USD.

Trong những năm gần đây, Cisco liên tục thực hiện các vụ mua bán những công ty cỡ nhỏ chuyên về hệ thống mạng, giao tiếp, mạng xã hội và những mảng khác chuyên về các ứng dụng cải thiện lưu lượng mạng.

Về phần WebEx, hãng này chuyên sản xuất ứng dụng cho phép thực hiện các cuộc họp trực tuyến và tin nhắn tức thời bảo mật. WebEx cũng cho rằng hãng đang chiếm tới 64% thị phần hội họp trực tuyến với 3,5 triệu khách hàng trên thế giới đang sử dụng các dịch vụ của hãng này.

"Cisco đã đột ngột trở thành một gã khổng lồ tích hợp các giải pháp truyền thông đa phương tiện trên nền tảng Web", Mike Gotta nói, với một nghiên cứu từ Burton Group. "Cisco đã linh hoạt trong việc kết hợp các ứng dụng của mình với giải pháp từ WebEx và điều đó sẽ là mối lo ngại lớn với Microsoft"

Cisco có sự hiện diện của mình với một sức mạnh to lớn từ những lĩnh vực nhỏ và việc tạo ra những tiêu chuẩn chung cho quá trình truyền thông, và bây giờ đang lấp những khoảng chống vốn có của mình để nâng cao vị thế.

Trong khi hội thảo qua mạng trên nền Web được Cisco đã có ý định, trong khi sản phẩm chính thức đã được WebEx đưa ra với việc mua lại WebEx sẽ giúp Cisco lấy lại vị thế của mình trong lĩnh vực truyền thông và cũng là một mối lo cho Microsoft.

"Tất cả đều là sự bất ngờ khi Cisco chơi nước cờ mua lại WebEx", Gotta nói "Tôi không hiểu vì sao họ lại làm như vậy, nhưng với tình hình này họ sẽ trực tiếp đối mặt với Microsoft".

Khai sinh ra hội thảo qua Web, được đưa ra bởi WebEx Media Tone Networ (MTN), một giải pháp mạng toàn diện với nền tảng được thiết kế cho vấn đề bảo mật của ứng dụng. Microsoft đang cố gắng xây dựng một giải pháp tương tự với việc tổng hợp các dịch vụ của mình dưới một kênh là Live.

Thêm vào đó, WebEx có WebOffice, nó chạy trên MTN và cung cấp giải pháp chia sẻ, đặt lịch, dữ liệu cũng như hội thảo qua Web. WebOffice được thiết kế cho môi trường doanh nghiệp nhỏ, đội dự án của Microsoft cũng đưa ra giải pháp Office Live.

WebEx AOL/AIM Pro Busines Edition cung cấp tính năng VoIP, tập trung quản trị, bảo mật truyền file kết hợp với OutLook.

Microsoft cũng đưa ra một nhóm với tính năng tương tự với tên gọi Office Communications Server 2007, Office Communicator client và Outlook.

WebEx AOL/AIM Pro Bussiness Edition cũng kết hợp với các ứng dụng thương mại của WebEx và nó là những phần trong WebEx Connect. Sự kết hợp tạo ra những dạng khác nhau và những ứng dụng kết hợp trong Microsoft cũng làm việc giữa Dynamics ERP và CRM, nó là một dịch vụ online và là một nền tảng truyền thông thống nhất.

WebEx Connect sẽ kết hợp với dữ liệu của người dùng từ nhiều ứng dụng và cho phép họ tuỳ biến để phù hợp với môi trường làm việc của họ đáp ứng nhu cầu làm việc độc lập cũng như tương tác trong thương mại. Một thiết lập của WebEx Media Tone APIs được phát triển kết hợp với máy tính cá nhân và ứng dụng doanh nghiệp để tạo ra những ứng dụng cao cấp.

WebEx có đối tác như SugarCRM, là một tổ chức mã nguồn mở chuyên đưa ra các ứng dụng cho quản lý, và họ đã có những ứng dụngcho WebEx Connect.

Một sự tương phản, Microsot không kết hợp với bất kỳ một hãng nguồn mở nào cho đến cuối năm ngoái. CEO Steve Ballmer giới thiệu dịch vụ Microsoft's Dynamics Live CRM vào tháng 3 vừa qua, đó là một ứng dụng doanh nghiệp cho phép hội thảo trực tuyến, "Nó à một ví dụ điẻn hình bằng việc tích hợp giải pháp phần mềm và các dịch vụ tạo ra sự thuận lợi cho quá trình làm việc của khách hàng và các đối tác.

Tuần trước Microsoft đã đưa ra nền tảng giao tiếp với tên gọi VoiceCon đáp ứng hội thảo trực tuyến và vào tháng 3 này sẽ đưa ra sản phẩm Tellme để thêm vào nền tảng giao tiếp này.

Sự tích hợp giữa Cisco và một nền tảng truyền thông đa phương tiện như - Call Manager, Unified Presênc Server, MeetingPlace và MeetingPlace Express - Với các sản phẩm của mình và sự kết hợp giữa các công cụ truyền thông đa phương tiện giúp Cisco bành trướng sự ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực mạng và các dịch vụ truyền thông.

Việc Cisco tham gia vào việc đưa ra các sản phẩm hỗ trợ hội thảo qua mạng trên nền Web sẽ tạo ra sự khó khăn lớn hơn cho Microsoft, khi mà họ đang muốn lấy lại các khách hàng của WebEx với LiveMeeting và giải pháp hội thảo qua nền Web, tiếp đến sẽ có sản phẩm phần mềm kết hợp như Outlook và các gói phần mềm của Microsoft khác tạo thành nền tảng truyền thông đa phương tiện của hãng.

Tuy nhiên hiện nay Cisco mới đang lên kế hoạch để chạy WebEx không thể đưa ra sơm hơn được "Họ đang tìm kiếm giải pháp kết hợp tối ưu giữa WebEx và giải pháp truyền thông đa phương tiện trên nền tảng mạng của Cisco.

Cisco hiện nay là đối tác chiến lược của IBM vào tuần trước khi mua lại WebEx đó là một lĩnh vực phức tạp và trong tương lai có thể Cisco sẽ làm việc với IBM để kết hợp giải pháp trong WebEx với Lotus Sametime, và giải pháp hội thảo trực tuyến.

No comments:

Post a Comment