Wednesday, January 6, 2010

6 câu hỏi với VoIP

Gartner Group dự đoán năm 2008, hệ thống VoIP chiếm khoảng 97% các hệ thống được bán. Tuy nhiên có vài vấn đề đặt ra và bài báo này sẽ trả lời những vấn đề đó.

* Liệu có thể tin tưởng Microsoft về VoIP?
* SIP đã sẵn sàng cho desktop?
* Làm cách nào để điều hành công ty sử dụng Skype?

1. Liệu có thể tin tưởng Microsoft về VoIPMicrosoft đang có ý định trở thành nhà cung cấp điện thoại và tin nhắn IP lớn. Vấn đề là Microsoft cần phải tạo được lòng tin của khách hàng về tính thời gian thực và tin cậy của luồng lưu lượng thoại và ứng dụng trong các công nghệ máy chủ của hãng. Hiện nay sản phẩm Office Communications server 2007 của Mircrosoft vẫn chưa được bán trên thị trường.

Giống như các hệ thống VoIP thương mại khác của Avaya,Cisco, Nortel, Siemens, khách hàng sẽ phải mua những giao thức và công nghệ độc quyền đi kèm với OCS 2007. Khách hàng sẽ phải mua codec, mở rộng của chuẩn SIP, và hệ thống máy chủ Mediation Server.

Về vấn đề tin cậy, trong một năm trở lại đây, các nhà cung cấp dịch vụ VoIP như Avaya, Cisco, Nortel, Siemens, 3Com’s VCX đã chuyển sang các plaform khác (Linux, Sun solary) không dùng Window Server để chạy các ứng dụng IP PBX. Lý do là vì các khách hàng của những nhà cung cấp dịch vụ phàn nàn về tính bền vững của hệ điều hành Window. Họ phải thường xuyên cập nhập các bản vá lỗi.

Để lấy lòng tin từ khách hàng, Mircrosoft đã liên kết với Nortel.

Với tất cả những điều trên, tham vọng của Microsoft thật đáng để nghi ngờ.

2. SIP đã sẵn sàng cho desktop.

SIP được mong đợi là tương lai của VoIP. Nhưng vấn đề là hầu hết nhà cung cấp đều tin tưởng vào giao thức của chính công ty họ. Hầu hết các hãng như avaya, cisco, nortel, siemens đều sử dụng giao thức VoIP riêng và hỗ trợ chuẩn SIP có thể nạp vào phần cứng của họ. Thậm chí phần mềm mã nguồn mở Asterisk IP PBX cũng có giao thức riêng không phải SIP cho việc liên lạc giữa máy chủ và thiết bị đầu cuối.

Với điện thoại desktop, thì yếu tố quan trọng nhất vẫn thuộc về người dùng. Và các giao thức như Cisco SCCP, Siemens CoreNet, và một số giao thức khác vẫn là chuẩn cho IP, phone, PBX.

Tuy nhiên, yêu cầu sử dụng SIP vẫn tăng khi tích hợp đặc điểm trình diễn và đa phương tiện vào VoIP.Điều này khiến các nhà cung cấp phải tạo những mở rộng riêng hỗ trợ SIP cho phù hợp yêu cầu người dùng.

3. Làm cách nào để điều hành công ty sử dụng Skype

Skype thông báo là có 100 triệu người đăng ký và ước tính 30% số cài đặt là doanh nghiệp. Nhiều công ty đã tích hợp Skype vào hệ thống VoIP lớn hơn. Một ví dụ là công ty chế tạo đồ nội thất Eastern Accents ở Chicago và có chi nhánh ở Trung quốc.

Elvin Rakhmankulov, trưởng phòng IT của công ty muốn tạo kết nối an toàn và rẻ từ Trung Quốc với 200 nhân viên ở Chicago và các chi nhánh. Eastern Accents hiện đang sử dụng hệ thống 3Com NBX IP PBX. Khu vực Los Angeles, North Carolina sử dụng 3Com IP phone liên kết với NBX tại Chicago. Với hệ thống này, cuộc gọi sang Trung Quốc bị trễ lớn trong khi Skype hoạt động tốt, chiếm ít băng thông. Do đó Rakhmankulov đã nảy ra ý tưởng kết tích hợp Skype vào hệ thống hiện có, như vậy còn giúp cho nhân viên không phải sử dụng headphone, microphone,…

Rakhmankulov thực hiện bằng cách gắn NBX với VoSky. 3Com NBX kết nối với VoSky Exchange 900 qua 4 trung kế tương tự. Liên kết USB từ VoSky đến máy tính chạy WinXP có 4 tài khoản Skype chạy cùng một lúc. VoSky sử dụng cơ sở dữ liệu để chuyển tên các nhân viên ở Trung Quốc sang số mở rộng. Khi người dùng ở Chicago quay 8 số và 3 số mở rộng từ 3Com phone, thì sẽ tạo kết nối đến nhân viên ở Trung quốc sử dụng Skype với headset.

http://www.networkworld.com/news/2007/070507-voip-questions.html?page=1

1 comment:

  1. Bạn có thể tham khảo thêm tài liệu tại đây:

    Khái niệm cần biết về VoIP
    http://vnvoip.info/forum/index.php/topic,3.0.html

    Các công cụ, phần mềm tiện ích
    http://vnvoip.info/forum/index.php/topic,17.0.html

    FAQ - Các câu hỏi thường gặp
    http://vnvoip.info/forum/index.php/topic,5.0.html

    Ứng dụng VoIP trên web
    http://vnvoip.info/forum/index.php/board,7.0.html

    An ninh cho VoIP
    http://vnvoip.info/forum/index.php/board,6.0.html

    ReplyDelete